ตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม? ไขข้อข้องใจตกขาวที่เปลี่ยนไป

ตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม? ไขข้อข้องใจตกขาวที่เปลี่ยนไป

12 เมษายน 2024

Share on
ตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม? ไขข้อข้องใจตกขาวที่เปลี่ยนไป1

ตกขาว คือของเหลวที่ร่างกายของเพศหญิงผลิตขึ้นเพื่อป้องกันเชื้อโรค และช่วยในการรักษาความสะอาดภายในช่องคลอด โดยปกติสีของตกขาวจะเป็นสีใสหรือสีขาว แต่ก็มีบางกรณีที่สีของตกขาวเป็นสีอื่น เช่น สีเหลือง สีเขียว สีน้ำตาล สีเทา 

ตกขาวสีน้ำตาล มักจะเกิดจากการที่ประจำเดือนหรือเลือดที่ตกค้างปะปนมากับตกขาว ซึ่งการเกิดตกขาวสีน้ำตาลเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งสาเหตุที่ไม่เป็นอันตรายและเป็นอันตรายต่อร่างกาย บทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจว่าตกขาวสีน้ำตาลเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วสรุปว่าตกขาวสีน้ำตาล ท้องไหม? มาศึกษาข้อมูลไปพร้อมกัน

ตกขาวสีน้ำตาลมีสาเหตุจากอะไร?

ตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม? ไขข้อข้องใจตกขาวที่เปลี่ยนไป2
  • ประจำเดือน

พบได้บ่อยช่วงต้นและปลายรอบเดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่ประจำเดือนอาจปะปนมากับตกขาว และในบางครั้งเมื่อเลือดประจำเดือนเกิดออกซิเดชันก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล จนทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นตกขาวสีน้ำตาล

  • การตั้งครรภ์ 

ในกรณีนี้ของเหลวสีน้ำตาลที่พบคือ เลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation Bleeding) ซึ่งเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ โดยปกติแล้วจะพบในปริมาณน้อยและในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 1-3 วัน 

  • การตั้งครรภ์นอกมดลูก

มักมีเลือดออกมาก และมักพบอาการปวดท้องน้อย ปวดอุ้งเชิงกรานร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาที่เหมาะสม

  • การติดเชื้อต่าง ๆ

การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์บริเวณปากมดลูกหรือช่องคลอดอาจเป็นสาเหตุให้มีเลือดปนมากับตกขาวได้ โดยถ้ามีการติดเชื้อมักจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น รู้สึกแสบขัดขณะปัสสาวะ ปวดอุ้งเชิงกราน และตกขาวมีกลิ่นเหม็น ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษาต่อไป

  • การใช้ยาคุมกำเนิด

การใช้ยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมน อาจส่งผลให้มีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อยได้ในระยะแรก ๆ ซึ่งพบได้มากขึ้นในช่วง 1-3 แผงแรก อาการจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง  และหากเลือดนี้ค้างอยู่ในช่องคลอดนาน ๆ จะเกิดการออกซิเดชันเป็นสีน้ำตาล ทำให้เข้าใจว่าเป็นตกขาวสีน้ำตาลได้

  • เข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน

ผู้ที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน จะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง ทำให้ผนังช่องคลอดค่อย ๆ บางลง และหลอดเลือดเกิดการหดตัว ทำให้เสี่ยงต่อการเลือดออกบริเวณช่องคลอด ทำให้มีเลือดไหลปนมากับตกขาวได้

  • มะเร็ง

มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก สามารถเป็นสาเหตุให้เลือดออกปนมากับตกขาวได้ โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้มักพบอาการอื่นนอกจากตกขาวสีน้ำตาล เช่น ปวดท้องน้อย ปวดอุ้งเชิงกราน มีเลือดออกปริมาณมาก และมีกลิ่นเหม็น มีเลือดออกจากช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ หรือหลังจากเข้าสู่วัยทองไปแล้ว

 อาการตกขาวสีน้ำตาลแบบไหนที่ควรรีบไปพบแพทย์

  • พบเลือดปนมากับตกขาวบ่อย ๆ 
  • พบว่าตกขาวมีสีหรือกลิ่นที่เปลี่ยนแปลงไปจากปกติ
  • มีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่นปวดท้องน้อย ปวดอุ้งเชิงกราน มีเลือดออกมาก เป็นต้น
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ตอบคำถาม ตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม?

ตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม? ไขข้อข้องใจตกขาวที่เปลี่ยนไป3

อาการตกขาวสีน้ำตาลเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยการตั้งครรภ์ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ในช่วงการตั้งครรภ์ระยะแรกอาจพบของเหลวสีน้ำตาล ซึ่งความจริงแล้วเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation Bleeding)อาการนี้จะเกิดขึ้นในหญิงตั้งครรภ์เพียงบางคน โดยปกติแล้วจะไม่มีอาการปวดท้อง หรืออาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ผู้ที่สงสัยว่าตกขาวสีน้ําตาล ท้องไหม สามารถซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจด้วยตัวเอง หรือเข้ารับการตรวจการตั้งครรภ์โดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

มีคำถามเรื่องเพศและความสัมพันธ์ที่ไม่รู้จะปรึกษาใคร Talk to PEACH ยินดีให้คำปรึกษา

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/c6kWucX

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย

สุขภาพเพศหญิง