กินยาคุม ท้องได้ไหม? คลายสงสัยกินยาคุมแล้วทำไมยังท้อง

กินยาคุม ท้องได้ไหม? คลายสงสัยกินยาคุมแล้วทำไมยังท้อง

12 เมษายน 2024

Share on
กินยาคุม ท้องได้ไหม? คลายสงสัยกินยาคุมแล้วทำไมยังท้อง1

ทุกวันนี้วิธีการคุมกำเนิดนั้นมีให้เลือกมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นยาเม็ดคุมกำเนิด ยาคุมแบบฉีด ยาฝังคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด รวมไปถึงการใช้ถุงยางอนามัย และ อื่น ๆ การกินยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมาก 

สำหรับผู้ที่สงสัยว่า กินยาคุม ท้องได้ไหม? ตอบได้เลยว่า ‘มีโอกาสท้องได้’ แต่ถ้ากินยาคุมอย่างถูกวิธีจะทำให้มีอัตราการท้องต่ำมาก ดังนั้น เราควรต้องรู้ว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่ทำให้ยาคุมใช้ไม่ได้ผล เพื่อจะระวังในการใช้งานต่อไป

สาเหตุที่ทำให้กินยาคุมแล้วยังท้องได้

กินยาคุม ท้องได้ไหม? คลายสงสัยกินยาคุมแล้วทำไมยังท้อง2

สาว ๆ หลายคนอาจมั่นใจว่ากินยาคุมแล้วจะต้องไม่ท้องแน่นอน แต่กลับไม่รู้ว่าถ้ากินยาคุมอย่างผิดวิธีจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมทำงานได้ต่ำลงและเป็นสาเหตุให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรม ดังต่อไปนี้

1. กินยาคุมไม่ตรงเวลา 

ความสม่ำเสมอในการกินยาคุมมีความสำคัญอย่างมาก เพราะหลักการทำงานของยาคุมเกิดขึ้นจากการที่ฮอร์โมนในยาคุมไปทำการยับยั้งการตกไข่ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตั้งครรภ์ การกินยาคุมจึงสามารถลดโอกาสในการท้องได้ แต่ยาคุมจะออกฤทธิ์คุมกำเนิดได้ดีต่อเมื่อร่างกายได้รับฮอร์โมนอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น การกินยาคุมไม่ตรงเวลาจะทำให้มีโอกาสท้องได้ แนะนำให้กินยาคุมให้ตรงเวลาและไม่ควรกินยาคุมคลาดเคลื่อนนานกว่า 3 ชั่วโมงในแต่ละวัน

2. กินยาคุมร่วมกับยาบางชนิด

ยาบางชนิดอาจไปลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ เช่น ยาปฏิชีวนะ ยากันชัก และยารักษาวัณโรค ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น สวมถุงยางอนามัย ในช่วงเวลาที่ใช้ยาคุมร่วมกับยาเหล่านี้ ตั้งแต่ช่วงที่รับประทานยาปฏิชีวนะ จนถึงช่วงหลังหยุดยาปฏิชีวนะไปแล้ว 7 วัน

แนะนำว่า ในกรณีที่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ให้รับประทานยาคุมกำเนิดและยาปฏิชีวนะห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง โดยให้รับประทานยาคุมกำเนิดในเวลาเดิมตามปกติ

3. กินยาคุมร่วมกับยารักษาโรคหรืออาการทางจิตเวชบางชนิด 

การใช้ยารักษาโรคหรืออาการทางจิตเวชบางชนิดสามารถลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ ดังนั้นเมื่อรับยาเกี่ยวกับจิตเวชจากแพทย์หรือเภสัชกร ควรสอบถามให้มั่นใจว่ายาชนิดนั้นสามารถใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิดได้หรือไม่

4. มีอาการท้องเสียหรืออาเจียน หลังจากการกินยาคุม

ถึงแม้ว่ากินยาคุมกำเนิดตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอ แต่หลังจากกินยาคุมมีอาการท้องเสียหลายครั้ง หรืออาเจียนออกมาหลังจากกินยาคุมได้ 2 ชั่วโมง เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้ยาคุมที่กินเข้าไปถูกขับออกมา และไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ

5. เก็บรักษายาคุมอย่างผิดวิธี

การเก็บยาคุมผิดวีธีทำให้ยาคุมเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ โดยปกติแล้วควรเก็บยาคุมแบบเม็ดเอาไว้ในที่ร่ม ไม่ถูกแสงแดด หลีกเลี่ยงการเก็บในสถานที่ร้อนจัด อุณหภูมิของสถานที่เก็บยาคุมที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 15-30 องศาเซลเซียส 

6. ลืมกินยาคุม

การทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในแต่ละวัน อาจทำให้หลงลืมการกินยาคุมกำเนิดได้อย่างไม่รู้ตัว ถึงแม้จะกินทันทีที่นึกขึ้นได้ในวันถัดมา แต่ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดก็ลดน้อยลงไป จึงอาจทำให้ท้องได้ง่ายนั่นเอง

  • ลืมกินยาคุม 1 วัน ควรทำอย่างไร 

รีบกินยาทันที ในตอนที่นึกขึ้นได้ แล้วให้กินเม็ดถัดไปตามเวลาเดิม

  • ลืมกินยาคุม 2 วัน ควรทำอย่างไร

กินยาคุมทั้ง 2 เม็ดในวันที่นึกขึ้นได้ ในช่วงเวลาเช้าและเย็น และให้กินต่ออีก 2 เม็ด ในเวลาเช้าและเย็นของวันต่อไป จากนั้นก็ให้กิน 1 เม็ด ตามปกติในช่วงเวลาปกติที่เคยกินก่อนหน้า จนกว่ายาจะหมดแผง และควรใช้ถุงยางอนามัยในการคุมกำเนิดควบคู่ไปด้วย

  • ลืมกินยาคุม 3 วัน ควรทำอย่างไร

ให้หยุดกินยาคุมแผงที่กินอยู่ แล้วรอเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ในวันที่มีประจำเดือนวันแรกของประจำเดือนครั้งต่อไป โดยระหว่างนั้นต้องใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัย แทน

7. ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ทำให้เสี่ยงลืมกินยาคุมและอาเจียน

การดื่มแอลกอฮอล์ไม่สามารถเปลี่ยนประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ แต่อาการเมาจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์สามารถทำให้ไม่มีสติ จนหลงลืมการกินยาคุมให้ตรงเวลา รวมถึงหากดื่มแอลกออล์มากเกินไป ก็อาจทำให้อาเจียน จนส่งผลให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดของยาเม็ดคุมกำเนิดลดลงได้ 

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

กินยาคุมก็มีโอกาสท้องได้

สำหรับผู้ที่สงสัยว่า กินยาคุม ท้องได้ไหม? คงได้คำตอบแล้วว่า มีโอกาสท้องได้ และสิ่งที่ควรตระหนักคือ ไม่มีวิธีการคุมกำเนิดวิธีใดที่ใช้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การใช้วิธีคุมกำเนิดวิธีต่าง ๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสมจะสามารถช่วยให้โอกาสในการท้องต่ำมาก และการใช้การคุมกำเนิดร่วมกันมากกว่าหนึ่งวิธีสามารถช่วยลดอัตราการตั้งครรภ์ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

กังวลท้อง ทั้ง ๆ ที่กินยาคุม ปรึกษา Talk to PEACH เลย

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/xim2m9v

อ้างอิง

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศหญิง