นกเขาไม่ขันตอนเช้า เกิดจากอะไร? 6 สัญญาณเตือนสำหรับผู้ชาย

นกเขาไม่ขันตอนเช้า เกิดจากอะไร? 6 สัญญาณเตือนสำหรับผู้ชาย

16 กันยายน 2022

Share on

ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่ต้องเผชิญกับอาการ “นกเขาไม่ขันตอนเช้า” วัยรุ่น วัยทำงาน คู่รักแต่งงานใหม่ ก็มีอาการนกเขาไม่ขันหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้เช่นกัน!

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เริ่มมีปัญหาเรื่องเซ็กส์ เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว มีความผิดปกติในการหลั่ง มีความต้องการทางเพศลดลง คุณอาจกำลังเผชิญกับอาการนกเขาไม่ขัน หรืออาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอยู่ก็เป็นได้

 

นกเขาไม่ขัน

หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ทำให้ผู้ชายอย่างเราสูญเสียความมั่นใจ และอาจนำไปสู่ปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือความสัมพันธ์ในเรื่องเซ็กส์ได้ นั่นคือ อาการนกเขาไม่ขัน (Erectile Dysfunction) หรืออาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ แต่แท้จริงแล้วอาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยในผู้ชายอายุ 20 – 30 ปี มีโอกาสที่ประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดภาวะดังกล่าว และในช่วงวัย 70 – 75 ปี จะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นเป็น 37 เปอร์เซ็นต์

 

แล้วสัญญาณเตือนแบบไหนที่กำลังบอกว่าคุณกำลังมีอาการนกเขาไม่ขันตอนเช้า รวมถึงต้องเข้ารับการรักษาอย่างไร? Talk to PEACH รวบรวมข้อมูลมาไว้ให้แล้ว

นกเขาไม่ขัน

 

อาการแบบไหนเข้าข่าย “อาการนกเขาไม่ขัน” 

อาการนกเขาไม่ขัน คืออาการที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวหรือแข็งตัวได้เพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้มีปัญหาในด้านสุขภาพกายและจิตใจ อย่างไรก็ตาม มาเช็กกันหน่อยดีกว่า หากคุณกำลังเข้าข่ายอาการดังต่อไปนี้ อาจถึงเวลาที่คุณต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษาและหาสาเหตุต่อไป

  1. มีภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ 
  2. มีความผิดปกติในการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น หลั่งเร็วเกินไป
  3. มีความต้องการทางเพศลดลง มีปัญหาในการสำเร็จความใคร่ หรือเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว อาการเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่อาการนกเขาไม่ขัน

 

นกเขาไม่ขัน

6 สัญญาณเตือน นกเขาไม่ขันตอนเช้า เกิดจากอะไรได้บ้าง

สาเหตุของนกเขาไม่ขันตอนเช้า สามารถแบ่งสาเหตุได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ สาเหตุทางด้านร่างกายและ สาเหตุทางด้านจิตใจ โดยมี 6 สาเหตุหลัก ดังนี้

  1. เกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น
  2. เกิดจากโรคประจำตัว อย่าง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง โรคอ้วน โรคพาร์กินสัน โรคซึมเศร้า 
  3. เกิดจากพฤติกรรมการดื่มสุรา สูบบุหรี่ ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย และขาดการพักผ่อนอย่างเพียงพอ
  4. เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะเพศชาย 
  5. เกิดจากภาวะฮอร์โมนเพศชายลดลงผิดปกติ
  6. เกิดจากผลข้างเคียงจากการรักษาโรค เช่น การฉายรังสี หรือการทำเคมีบำบัด การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคจิตเวช ยารักษาต่อมลูกหมาก
นกเขาไม่ขัน

นกเขาไม่ขันตอนเช้า รักษาได้ด้วยวิธีเหล่านี้! 

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน

ให้พยายามเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยมุ่งเน้นการทำสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เช่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมอาหาร เลิกดื่มสุราและสูบบุหรี่ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พยายามลดความเครียดและความวิตกกังวลลง ด้วยการเข้ารับขอคำปรึกษาจากนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ หรือหากพบว่าได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรคประจำตัว ควรแจ้งแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

  • รักษาด้วยการรับประทานยาหรือยาสมุนไพร

ยารักษาและบำบัดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศชาย พีดีอี 5 อินฮิบิเตอร์ (Phosphodiesterase-5 Inhibitors: PDE-5) โดยยาจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของอวัยวะเพศชายชั่วคราว แต่เนื่องจากตัวยาเหล่านี้มีผลข้างเคียง ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการรักษา

หรืออีกหนึ่งทางเลือกที่อาจมีความเสี่ยงน้อยกว่า ก็คือการใช้ยาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบหลักจากสมุนไพร เช่น โสมและแปะก๊วย แต่ควรระมัดระวังผลข้างเคียงในการใช้ด้วยเช่นกัน

  • ฮอร์โมนบำบัด

การให้ฮอร์โมนบำบัดคือการให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทน เพื่อรักษาให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน (Testosterone) อยู่ในระดับปกติ และเพียงพอที่จะช่วยให้การตอบสนองทางเพศดีขึ้น แต่ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนที่จะตัดสินใจรักษาด้วยวิธีดังกล่าว เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาและลดผลข้างเคียงที่จะเกิดตามมา

  • อุปกรณ์สูญญากาศหรือกระบอกสูญญากาศ

เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์อาจแนะนำเมื่อใช้ยารับประทานไม่ได้ผล โดยอุปกรณ์สูญญากาศหรือกระบอกสูญญากาศจะทำให้เลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้น เพื่อทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว ทั้งนี้จะต้องได้รับคำแนะนำวิธีการใช้อย่างถูกต้องเท่านั้น โดยห้ามใช้กับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานขั้นรุนแรง และผู้ที่มีปัญหาระบบหลอดเลือด

  • การผ่าตัดใส่แกนอวัยวะเพศเทียม

การผ่าตัดใส่แกนอวัยวะเพศเป็นวิธีที่แพทย์จะเลือกรักษาเมื่อการรักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล โดยอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงและมีค่าใช้จ่ายสูง 

  • การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ (Shockwave Therapy)

Shockwave Therapy เป็นการใช้คลื่นเสียงที่มีความถี่ต่ำแบบแรงกระแทกจากภายนอก (Low-Intensity Extracorporeal Shock Wave Therapy: LI-ESWT) เพื่อเข้าไปกระตุ้นบนอวัยวะเพศเพื่อสร้างหลอดเลือดใหม่ ซึ่งช่วยให้อวัยวะเพศทำงานได้ดีและตื่นตัวขึ้น

  • การรักษาทางจิตใจ

การรักษาทางจิตใจ อาจได้ผลสำหรับผู้ที่มีอาการนกเขาไม่ขันที่มีสาเหตุมาจากจิตใจ โดยอาจใช้วิธีการฝึกที่เรียกว่า การกระตุ้นความรู้สึกทางเพศเฉพาะที่ (Sensate Focus) โดยเน้นการสร้างความรู้สึกทางเพศด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัส ที่ไม่ใช่อวัยวะเพศ และพยายามรักษาระยะเวลาที่มีความรู้สึกทางเพศอยู่ให้นาน 

หากเป็นผู้ที่มีอาการนกเขาไม่ขันตอนเช้า มีสาเหตุจากความเครียด ซึมเศร้า หรือวิตกกังวล แนะนำให้พูดคุยกับผู้ให้คำปรึกษา เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและหาทางแก้ไข

นอกจากนี้ยังมีการบำบัดรักษาทางจิตใจด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น บำบัดด้วยการเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม (Cognitive Behavioural Therapy: CBT) โดยให้คู่รักพูดคุยเรื่องอารมณ์และความรู้สึกทางเพศ เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดเข้าใจปัญหา และหาทางออกร่วมกัน

นกเขาไม่ขัน

 

นกเขาไม่ขันตอนเช้า ปัญหาที่ทำให้คุณผู้ชายขำไม่ออก แต่ Talk To PEACH ได้! 

Talk to PEACH Promo

หากคุณกำลังมีอาการเข้าข่ายนกเขาไม่ขันตอนเช้า หรือมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ แต่อาย ไม่รู้จะไปปรึกษากับใคร

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย