มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

13 มีนาคม 2023

Share on

อาการเจ็บที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในอาการผิดปกติที่พบบ่อยในเพศหญิง โดยพบมากถึง 2 ใน 3 ของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ หรือราว 3-28% ของเพศหญิงทุกวัยทั่วโลก  นอกจากอาการนี้จะส่งผลกระทบต่ออาการเจ็บปวดทางร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบทางจิตใจกับสาว ๆ หลายคน และอาจส่งผลไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก จนกลายเป็นไม่มีความสุขบนเตียง กลัวเรื่องเซ็กซ์ หรือปฏิเสธการมีเซ็กซ์ไปในที่สุด

หากคุณที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ กำลังมีปัญหามีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ มีน้ำหล่อลื่นน้อย หรือกำลังสงสัยว่าเจลหล่อลื่นใช้ยังไง หรือสามารถใช้อะไรแทนเจลหล่อลื่นได้บ้าง ‘Talk to Peach’ ขอเป็นพื้นที่ปลอดภัย ชวนคุณมาทำความเข้าใจและคลายข้อสงสัยในบทความนี้

สาเหตุและวิธีแก้ให้มีอะไรกับแฟนแล้วไม่เจ็บ?

เจลหล่อลื่น

อาการเจ็บที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ เกิดขึ้นได้ในทุกช่วงของการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งช่วงแรก ระหว่าง และหลังมีเพศสัมพันธ์ มักจะเจ็บบริเวณปากช่องคลอด ภายในช่องคลอด บริเวณหลังช่วงล่าง บริเวณอุ้งเชิงกราน มดลูก หรือกระเพาะปัสสาวะ โดยสาเหตุของอาการนี้อาจเกิดจากร่างกาย เช่น น้ำหล่อลื่นน้อย ที่สามารถแก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยการใช้เจลหล่อลื่น หรืออาจเกิดจากโรค หรือปัจจัยอื่น ๆ โดยสาเหตุและวิธีบรรเทาอาการมีหลากหลายแบบ ดังนี้

สาเหตุของอาการเจ็บที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์

  1. มีอาการช่องคลอดแห้ง น้ำหล่อลื่นน้อย เมื่อมีการสอดใส่จึงทำให้เกิดการเสียดสีจนรู้สึกเจ็บ 
  2. ขาดอารมณ์หรือความรู้สึกร่วมในการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากขาดการเล้าโลม รู้สึกไม่ผ่อนคลาย มีความเครียดหรือความวิตกกังวล กลัว ไม่มั่นใจในตนเอง หรือฝังใจจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยอารมณ์และความรู้สึกเหล่านี้สามารถส่งผลให้ช่องคลอดหดเกร็งและเกิดความเจ็บปวดขึ้นได้ 
  3. มีอาการของโรคและบาดเจ็บบริเวณช่องคลอด เช่น ติดเชื้อราในช่องคลอดที่เรียกว่ายีสต์ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ อาการปวดบริเวณปากช่องคลอดเรื้อรัง (Vulvodynia) อาการช่องคลอดอักเสบ อาการช่องคลอดหดเกร็ง อาการคัน แสบร้อน หรือเป็นแผล บริเวณผิวหนังอวัยวะเพศ บาดเจ็บบริเวณอุ้งเชิงกราน 
  4. มีปัญหาเกี่ยวกับมดลูก เช่น เนื้องอก โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (endometriosis) มีซีสต์ในรังไข่
  5. มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STDs)
  6. มีการตั้งครรภ์นอกมดลูก (ectopic pregnancy)
  7. มีอาการของโรคอื่น เช่น โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบ โรคเบาหวาน และโรคไทรอยด์ เนื่องจากลักษณะอาการของโรคเหล่านี้ วิธีการรักษา ผลข้างเคียงจากยา หรือจากการฉายแสง ล้วนส่งผลต่อความรู้สึกและการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น
  8. เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์เร็วเกินไปหลังจากการผ่าตัดหรือคลอดบุตร 

วิธีบรรเทาอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์

  1. ใช้เจลหล่อลื่น เนื่องจากเจลหล่อลื่นสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการเสียดสีขณะสอดใส่ลงได้
  2. ในกรณีที่ไม่ได้เตรียมเจลหล่อลื่นไว้ ใช้อะไรแทนเจลหล่อลื่น? คำตอบคือ การเล้าโลม เนื่องจากการเล้าโลมช่วยให้ช่องคลอดหลั่งน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติออกมา พร้อม ๆ ไปกับการกระตุ้นร่างกาย สมอง และกล้ามเนื้อให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการช่องคลอดหดเกร็ง
  3. ดูแลอวัยวะเพศให้สะอาดอย่างถูกวิธี โดยหมั่นดูแลไม่ให้บริเวณดังกล่าวอับชื้น สวมใส่กางเกงในที่สะอาด และใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์ 
  4. เตรียมกายและใจให้พร้อมก่อนมีเพศสัมพันธ์ เช่น อาบน้ำอุ่นให้รู้สึกผ่อนคลาย เลือกช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายพร้อมมีเพศสัมพันธ์ 

หากใช้วิธีบรรเทาอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ตามวิธีดังนี้แล้ว ยังมีอาการเจ็บเกิดขึ้นอีก ควรไปพบแพทย์หรือปรึกษานักเพศวิทยาเพื่อตรวจวินิจฉัยถึงโรคหรือสาเหตุ และหาแนวทางเพื่อแก้ไขว

เจลหล่อลื่น คืออะไร?  สามารถใช้ได้ทั้งชายและหญิงหรือไม่? 

เจลหล่อลื่น

เจลหล่อลื่นคือของเหลวที่ช่วยลดการเสียดสีของการสอดใส่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ถือเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่มีสารหล่อลื่นน้อยหรือฝ่ายหญิงที่มีช่องคลอดแห้ง ให้ลดอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ลง สำหรับวิธีการใช้เจลหล่อลื่น สามารถใช้ทาบริเวณอวัยวะเพศ นิ้วมือ เซ็กซ์ทอย และบริเวณประตูหลัง หรือทวารหนักนั่นเอง เนื่องจากหากมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักจะไม่มีน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติที่ช่วยในการสอดใส่ จึงจำเป็นต้องใช้เจลหล่อลื่นช่วยไม่ให้เกิดการเสียดสี จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงจากการมีเพศสัมพันธ์

วิธีการเลือกซื้อเจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

เจลหล่อลื่น

เจลหล่อลื่นถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิดด้วยกัน โดยแต่ละชนิดมีส่วนผสมและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป สำหรับมือใหม่ที่ต้องการซื้อเจลหล่อลื่น แนะนำให้ศึกษาข้อมูลในการเลือกใช้เจลหล่อลื่นอย่างละเอียดเนื่องจากจะได้เลือกใช้ให้ถูกประเภทและมีความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์

  1. เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ 
  • ใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยยางพาราได้ ไม่ทำให้ถุงยางขาด 
  • สามารถใช้กับอุปกรณ์หรือเซ็กซ์ทอยได้ 
  • ล้างออกง่าย ระเหยง่าย อาจต้องใช้ในปริมาณมาก
  • เหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย 
  • เจลหล่อลื่นชนิดสูตรน้ำบางสูตรอาจผสมสารกลีเซอรอล (Glycerol) ซึ่งเป็นสาเหตุให้ช่องคลอดเกิดการระคายเคือง หรือติดเชื้อราได้
  1. เจลหล่อลื่นสูตรซิลิโคน
  • ใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยยางพาราได้ ไม่ทำให้ถุงยางขาด 
  • ล้างออกยาก ระเหยได้ยากกว่าแบบเจลหล่อลื่นสูตรน้ำ 
  • เหมาะกับการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างอาบน้ำ
  1. เจลหล่อลื่นสูตรน้ำมัน
  • ไม่เหมาะใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยหรือเซ็กซ์ทอยที่ทำจากยางพารา เพราะจะทำลายพื้นผิวได้ ทำให้ถุงยางรั่ว
  • เหมาะกับการใช้งานภายนอก เช่น การเล้าโลม การนวด การช่วยตัวเอง 
  • ล้างออกยาก ระเหยยากกว่าเจลหล่อลื่นสูตรอื่น 

สังเกตอาการแพ้เจลหล่อลื่น

เจลหล่อลื่น

หากคุณไม่มั่นใจว่าตัวเองมีอาการแพ้เจลหล่อลื่นหรือไม่? แนะนำให้อ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ก่อนว่า มีส่วนผสมของสารที่แพ้หรือไม่? หากไม่ทราบ แนะนำให้ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้งาน ด้วยการใช้เจลหล่อลื่นทาบริเวณข้อพับหรือข้อศอกทิ้งไว้ ประมาณ 15 นาที หากไม่มีอาการผิดปกติ เช่น อาการแสบ คัน แดง บวม หรือระคายเคืองเกิดขึ้น จึงนำเจลหล่อลื่นมาใช้งานได้ตามปกติ กรณีที่ใช้เจลหล่อลื่น แล้วมีอาการแสบ คัน แดง บวม หรือระคายเคือง เนื่องจากอาจเกิดอาการแพ้สารบางชนิดที่เป็นส่วนผสมในเจลหล่อลื่น แนะนำให้หยุดใช้ทันที และเข้าพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยถึงสาเหตุและทำการรักษาต่อไป  

น้ำหล่อลื่นน้อย ใช้เจลหล่อลื่นยังไม่ช่วย ปรึกษาเรา Talk to Peach

Talk to PEACH Promo

ถ้าคุณมีอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ อย่าปล่อยไว้! เนื่องจากอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีหลากหลายสาเหตุแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i

อ้างอิง:

http://bit.ly/3KuW208 

http://bit.ly/3kn7PD2 

http://bit.ly/3YVqYLB 

http://bit.ly/3xMIXHY 

http://bit.ly/3INM4pi 

http://bit.ly/3Zd4QMp 

http://bit.ly/3SmqQSF 

http://bit.ly/3XT5GwL 

ความสัมพันธ์

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย