ฝันเปียกคืออะไร? รู้ไหมฝันเปียกเป็นได้ทั้งชายและหญิง

ฝันเปียกคืออะไร? รู้ไหมฝันเปียกเป็นได้ทั้งชายและหญิง

12 เมษายน 2024

Share on
ฝันเปียกคืออะไร? รู้ไหมฝันเปียกเป็นได้ทั้งชายและหญิง1

เมื่อถึงวัยรุ่นเพศชายส่วนใหญ่ก็จะเริ่มมีอาการฝันเปียก และแน่นอนว่าในครั้งแรกคนที่พบเรื่องก็มักจะรู้สึกตกใจและกังวลว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง และถึงแม้เพศชายหลายคนที่เคยมีประสบการณ์ฝันเปียกมาแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจจริง ๆ ว่า ฝันเปียกคืออะไร

ดังนั้น ในบทความนี้ Talk to PEACH จึงมาอธิบายให้เข้าใจกันว่าฝันเปียกคืออะไรกันแน่ ฝันเปียกบ่อย ๆ จะเป็นอะไรไหม แล้วผู้หญิงล่ะ จะฝันเปียกได้เหมือนผู้ชายหรือเปล่า

ฝันเปียกคืออะไร?

ฝันเปียกคืออะไร? รู้ไหมฝันเปียกเป็นได้ทั้งชายและหญิง2

ฝันเปียก คือการที่ตื่นขึ้นมาแล้วมีคราบอสุจิหลั่งออกมาบริเวณอวัยวะเพศ โดยที่ไม่ได้มีการสัมผัส มีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองแต่อย่างใด มีเพียงแค่ฝันเกี่ยวกับเรื่องเพศขณะกำลังนอนหลับ ทำให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาตอบสนอง ถึงจุดสุดยอดและหลั่งอสุจิออกมาอย่างไม่รู้ตัว

การฝันเปียกเป็นกระบวนการปกติของร่างกายที่ไม่สามารถควบคุมหรือหยุดยั้งได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเจริญเติบโตของผู้ชายเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์แล้ว เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนมากขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลให้ร่างกายของเพศชายผลิตน้ำอสุจิขึ้นนั่นเอง

ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการฝันเปียก

ฝันเปียกคืออะไร? รู้ไหมฝันเปียกเป็นได้ทั้งชายและหญิง3

หลาย ๆ คนอาจกำลังสงสัยเกี่ยวกับเรื่องฝันเปียก ซึ่งวันนี้ Talk to PEACH จะนำคำถามที่หลายคนสงสัยมาไขข้อข้องใจกัน

1. ผู้หญิงสามารถฝันเปียกได้ไหม

คำตอบ ผู้หญิงก็สามารถฝันเปียกได้เช่นกัน แต่ด้วยความที่ผู้หญิงไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิเมื่อถึงจุดสุดยอดได้แบบเดียวกับผู้ชาย เมื่อมีอาการฝันเปียกผู้หญิงจะหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาแทน โดยผู้หญิงเองก็สามารถฝันเกี่ยวกับเรื่องเพศ และเกิดการตอบสนองทางเพศจนถึงจุดสุดยอดได้แบบเดียวกับผู้ชาย ถึงแม้ว่าจะเกิดขึ้นไม่บ่อยเท่าในผู้ชายก็ตาม

2. ถ้าไม่เคยฝันเปียกเลย ผิดปกติไหม 

คำตอบ ไม่ผิดปกติ เพราะถึงแม้ว่าการฝันเปียกจะเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการทางเพศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายทุกคนจะต้องเคยฝันเปียก บางคนอาจไม่เคยฝันเปียกเลยตลอดชีวิต ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติแต่อย่างใด

3. ฝันเปียกบ่อยเกิดจากอะไร

คำตอบ ฝันเปียกบ่อย ก็ไม่ได้หมายความว่ามีความผิดปกติใด ๆ ที่น่าวิตก เนื่องจากฝันเปียกเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการทางเพศของร่างกายมนุษย์เพศชาย ซึ่งจะเกิดขึ้นแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนอาจจะไม่เคยฝันเปียกเลย บางคนอาจจะหลายครั้งต่อเดือน หรือต่อสัปดาห์ โดยอาการนี้จะค่อย ๆ ลดลงหรือหายไปเมื่อผู้ชายได้หลั่งน้ำอสุจิผ่านการช่วยตัวเองหรือมีเพศสัมพันธ์

4. ควรทำอย่างไรเมื่อตื่นมาแล้วพบว่าฝันเปียก

คำตอบ เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วพบว่ามีคราบอสุจิอันเกิดจากการฝันเปียก ผู้ชายควรล้างทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศให้ทั่วและครบทุกส่วน ด้วยการใช้สบู่ร่วมกับน้ำสะอาด

5. ทำไมจึงเกิดความฝันเรื่องเพศที่นำไปสู่ฝันเปียก

คำตอบ การนอนหลับฝันเกิดจากความคิด หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ถูกเก็บไว้ในจิตใต้สำนึก การฝันเรื่องเพศเองก็เช่นกัน เมื่อความคิดเรื่องเพศถูกเก็บไว้ภายในจิตใต้สำนึกด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ย่อมทำให้ร่างกายเกิดความฝันเรื่องเพศได้เช่นเดียวกับความฝันเรื่องอื่น ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้

กังวลใจเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเพศ พูดคุยกับนักเพศวิทยาจาก Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/quNN0n8

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย