Gaslight คืออะไร โดนปั่นให้รู้สึกผิดรับมือยังไงดี?

Gaslight คืออะไร โดนปั่นให้รู้สึกผิดรับมือยังไงดี?

05 มีนาคม 2024

Share on
Gaslight คืออะไร โดนปั่นให้รู้สึกผิดรับมือยังไงดี?2

“เธอคิดไปเองหรือเปล่า?”

“นี่ไม่เชื่อใจกันเลยใช่ไหม?”

“ฉันเป็นห่วงเธอนะ ถึงทำแบบนี้”

คำพูดเหล่านี้อาจจะฟังดูเป็นคำพูดปกติธรรมดา แต่ในระยะยาวคำพูดเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายแบบที่อาจนึกไม่ถึงเลยทีเดียว เพราะคำพูดเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ Gaslight ได้ ถ้ายังสงสัยว่าตัวเองกำลังถูกปั่นหัวให้รู้สึกผิดอยู่หรือเปล่า ลองมาทำความเข้าใจว่า Gaslight คืออะไรกัน

Gaslight คืออะไร?

Gaslight คืออะไร โดนปั่นให้รู้สึกผิดรับมือยังไงดี?3

Gaslight หรือ Gaslighting คือการใช้คำพูดและสร้างสถานการณ์ เพื่อปั่นหัวให้อีกฝ่ายเกิดความสับสน ว่าสิ่งที่ผู้พูดกล่าวมานั้นเป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับตัวเอง ทำให้เสียความเชื่อมั่นในตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองผิดอยู่ซ้ำ ๆ จนถึงขั้นโดนครอบงำ เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต จนอาจถึงขั้นกลายเป็นปัญหาร้ายแรงได้

ที่มาของคำว่า Gaslight

การใช้เรียกรูปแบบความสัมพันธ์แบบ Gaslight มีที่มาจากภาพยนตร์เรื่อง Gaslight (1944)  ที่ว่าด้วยเรื่องราวของสามีที่ต้องการฮุบสมบัติภรรยา ด้วยการทำให้ภรรยาคิดว่าตัวเองเป็นคนบ้า สามีใช้วิธีหรี่แสงตะเกียงให้มืดลง จนเมื่อภรรยาเอะใจแล้วกล่าวทัก สามีก็ตอบกลับไปว่าเธอคิดไปเอง สามีทำแบบนี้อยู่ซ้ำ ๆ จนภรรยารู้สึกสับสน เชื่อว่าตัวเองเป็นบ้าจริง ๆ

สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังโดน Gaslight 

Gaslight คืออะไร โดนปั่นให้รู้สึกผิดรับมือยังไงดี?1
  1. ต้องเป็นฝ่ายขอโทษก่อนตลอดเวลา ไม่ว่าเรื่องอะไร คุณคือคนผิด
  2. เชื่อว่าตนเองไม่สามารถทำสิ่งที่ถูกต้องได้ คิดว่าตัวเองทำอะไรก็ผิดเสมอ
  3. รู้สึกสูญเสียความมั่นใจ
  4. วิตกกังวล กลัวว่าจะทำอะไรไม่ถูกใจใครตลอดเวลา
  5. ผิดหวังในตัวเอง และกลัวคนอื่นจะผิดหวังในตัวคุณ
  6. สูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง
  7. รู้สึกโดดเดี่ยว ไร้กำลังและแปลกแยก
  8. ตั้งคำถามเกี่ยวกับการตัดสินใจของตัวเองตลอดเวลา จนไม่กล้าตัดสินใจ
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

จากที่เห็น คงสรุปได้แล้วว่าคำพูดที่อาจดูธรรมดา กลับสร้างผลลัพธ์ทางจิตใจที่รุนแรงและส่งผลกระทบถึงความเชื่อมั่นในตนเอง (Self-Esteem) ได้เป็นอย่างมาก การต้องเผชิญกับการถูก Gaslight นั้นอาจเกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อเราลองคิดทบทวนในสิ่งที่ได้ฟังและสิ่งที่ตนคิดนั้นเราจะพบว่ากับดักทางจิตวิทยาชนิดนี้อยู่รอบตัวเราในทุกความสัมพันธ์

ถ้าเจอการ Gaslight ต้องทำอย่างไร

เราสามารถป้องกันตัวเองจากการถูก Gaslight ได้หลายวิธี เช่น

  1. ถอยห่าง เว้นระยะ: พยายามเดินออกจากสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกสงสัยในตัวเอง หายใจลึกๆเพื่อผ่อนคลายและมีเวลาใช้ความคิด ตั้งสติว่ากำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่
  2. เก็บหลักฐาน: การ Gaslight คือการทำให้คุณสงสัยในตัวเอง การมีหลักฐานต่าง ๆ จะช่วยให้ยืนยันกับตัวเอง และหยุดความสงสัยในตัวเองได้
  3. ใช้มุมมองของบุคคลที่สาม: ที่อยู่นอกสถานการณ์ให้เข้ามาช่วยเหลือ การมองสถานการณ์ต่าง ๆ ภายนอกสถานการณ์ที่บีบคั้น จะช่วยให้ได้มุมมองที่มีประสิทธิภาพ
  4. ถอยห่างจากความสัมพันธ์: การยอมสูญเสียความสัมพันธ์ย่อมดีกว่าการถูก Gaslight ซ้ำ ๆ จนสูญเสียทั้งความมั่นใจและสุขภาพจิต

ความเชื่อมั่นในตนเองและความเป็นตัวของตัวเองนั้นคือสิ่งสำคัญ ซึ่งไม่ควรปล่อยให้ถูกทำลายลงเป็นอย่างยิ่ง การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลและยืนยันความคิดของตนเองเมื่อพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องเป็นวิธีที่จะสามารถช่วยให้หลุดพ้นจากสถานการณ์ Gaslight ได้ จงจำไว้ว่าคนทุกคนมีความแตกต่างกันและมีความคิดเป็นของตนเอง การเป็นตัวของตัวเองโดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อนนั้นจึงไม่ใช่ความผิดใด ๆ

เจอปัญหาเรื่องเพศหรือความสัมพันธ์ ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/nB4AKxU

อ้างอิง

ความสัมพันธ์