ขนหมออ้อย ต้องกำจัดหรือไม่ รวมวิธีกำจัดขนหมออ้อย พร้อมข้อควรรู้

ขนหมออ้อย ต้องกำจัดหรือไม่ รวมวิธีกำจัดขนหมออ้อย พร้อมข้อควรรู้

12 เมษายน 2024

Share on
ขนหมออ้อย ต้องกำจัดหรือไม่ รวมวิธีกำจัดขนหมออ้อย พร้อมข้อควรรู้1

ขนหมออ้อย คือ ขนบริเวณอวัยวะเพศซึ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อเพศหญิงและเพศชายเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ขนหมออ้อยมีหน้าที่คือลดการเสียดของผิวหนังเมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยป้องกันเชื้อโรคได้อีกด้วย

เพราะฉะนั้นหากกำจัดขนหมออ้อยด้วยการโกนหรือแวกซ์ อาจเพิ่มความเสี่ยงให้บริเวณดังกล่าวเกิดการเป็นแผลหรือติดเชื้อได้ อีกทั้งยังอาจเป็นสาเหตุของอาการคันและขนคุดอีกด้วย

ประโยชน์ของขนหมออ้อย

  • ลดการเสียดสีบริเวณอวัยวะเพศ ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศนั้นบอบบางเทียบกับผิวหนังส่วนอื่น ๆ ขนหมออ้อยช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังบาดเจ็บจากการเสียดสีจากกิจกรรมต่าง ๆ
  • ป้องกันการติดเชื้อ ขนหมออ้อยช่วยป้องกันเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย แบบเดียวกับขนส่วนอื่นๆ
  • ช่วยรักษาอุณหภูมิของอวัยวะเพศ โดยเฉพาะอวัยวะเพศชายเพราะอุณหภูมิที่เหมาะสมจำเป็นต่อการเติบโตของอสุจิ

ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง เมื่อคิดกำจัดขนหมออ้อย

ขนหมออ้อย ต้องกำจัดหรือไม่ รวมวิธีกำจัดขนหมออ้อย พร้อมข้อควรรู้2

หากไม่จำเป็นไม่ควรกำจัดขนหมออ้อย ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นในบทความด้านบนแล้ว เนื่องจากขนหมออ้อยมีประโยชน์ในหลายๆด้าน ซึ่งหากกำจัดอาจทำให้ส่งผลเสียได้ แต่หากมองว่ามีขนเยอะเกินไป การตัดเล็มเป็นสิ่งที่ทำได้ อีกทั้งยังช่วยให้สะอาดและไร้ความเสี่ยง 

หากว่ามีความจำเป็นต้องกำจัด ต้องระวังเรื่องความสะอาด และควรใช้ครีมลดการระคายเคืองที่ให้มาพร้อมอุปกรณ์กำจัดขน เพื่อลดความเสี่ยงจากการกำจัดขนได้

วิธีกำจัดขนหมออ้อย   

ขนหมออ้อย ต้องกำจัดหรือไม่ รวมวิธีกำจัดขนหมออ้อย พร้อมข้อควรรู้3

การกำจัดขนหมออ้อยสามารถทำได้หลายวิธี โดยส่วนใหญ่จะกำจัดได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่หากใช้วิธีทำลายเซลล์ชั้นผิวหนังอย่างเช่นการใช้จี้ไฟฟ้าหรือเลเซอร์ ขนเส้นนั้นก็จะถูกกำจัดอย่างถาวร ซึ่งเราได้รวมวิธีการกำจัดขนหมออ้อยไว้ดังนี้

     1. การโกน

  วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะง่ายและทำได้เร็ว ใช้งบน้อย มีข้อดีคือ ไม่ทำให้ขนขึ้นหนากว่าเดิม สะดวก ประหยัด รวดเร็ว แต่ก็มีข้อเสียคือ ต้องโกนบ่อย ขนที่ขึ้นใหม่หลังโกนจะเจ็บ ๆ คัน ๆ รู้สึกไม่สบาย อาจทำให้อยากเกา อีกทั้งยังอาจบาดเจ็บเพราะถูกบาด หรือ แพ้ครีมสำหรับโกน

2. การถอน

 เป็นวิธีดั้งเดิมที่ใช้อุปกรณ์น้อยยิ่งกว่าการโกน โดยใช้เพียงแหนบ คีม หรือได้ในการถอนเท่านั้น     ข้อดีคือ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย แต่มีข้อเสียคือ เจ็บและทรมาน อาจเกิดขนคุดจากการถอนผิดทาง และอาจเกิดการอักเสบหรือเป็นฝีได้

 3. การแว็กซ์ 

คล้ายการถอน แต่เปลี่ยนชุดอุปกรณ์จากการถอนเป็นแว็กซ์ โดยการทาแล้วดึงแว็กซ์ออก ซึ่งจะทำให้ขนหลุดออกมาด้วย มีข้อข้อดีคือ กำจัดขนได้รวดเร็วกว่าการถอน แต่ก็มีข้อเสียที่ใกล้เคียงกับการถอนขน    

 4. การฟอกสี

การฟอกสีไม่ใช่การกำจัดขน แต่จะทำให้ขนสีอ่อนจนมองไม่เห็น โดยใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และกำมะถัน มีข้อเสียคืออาจทำให้เกิดการระคายเคือง คันผิวได้

 5. การใช้สารเคมี (Depilation)

 ใช้สารเคมีสลายเส้นขนให้กลายเป็นเจลแล้วเช็ดออก โดยใช้สาร ไทโอไกลโคเลตในการสลายส่วนประกอบที่เป็นกำมะถันของขน ข้อเสียคือ มักระคายเคืองผิว เจ็บ แสบ คัน หากมีอาการไวต่อสารเคมีมาก หลังทำผิวจะมีสีคล้ำ สารเคมีจะไม่ทำลายเซลล์สร้างขน ทำให้ขนขึ้นใหม่ได้

6. การใช้เลเซอร์

ใช้เลเซอร์จี้และทำลายจนถึงเซลล์สร้างขน เป็นวิธีกำจัดขนอย่างถาวร หากทำอย่างต่อเนื่องหลาย ๆ ครั้ง โดยมีควรระวังคือควรเลือกใช้บริการจากสถานเสริมความงามหรือคลินิกที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ

มีปัญหาเกี่ยวกับจุดซ่อนเร้น คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/bpIvJPR

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศหญิง